Men Phục Sinh

print

Men Phục Sinh

Nhóm Bạn Thân Của Chúa Giêsu họ đạo Cái Răng

Trung Tâm Điều Dưỡng Bệnh Nhân Tâm Thần Bến Bạ, 24.04.2022

Chúng tôi chia tay các bệnh nhân tại phòng ăn chung, và tôi thấy có em mắt đỏ au, ướt nhòe, có em vẫn đang gật gù nghe bệnh nhân “căn dặn,” hứa hẹn sẽ trở lại chơi, có em còn lưu luyến tiến tới, nhoài ra bàn ăn, nắm từng đôi tay những bệnh nhân lớn tuổi và nói lời chào tạm biệt.

Men Phục Sinh, Men của tình nồng được Nhóm Bạn Thân Của Chúa Giêsu họ đạo Cái Răng ủ kỹ từ đầu mùa Chay, nay được đem ra chia sẻ với các bệnh nhân Trung Tâm Điều Dưỡng Bệnh Nhân Tâm Thần Bến Bạ.

Người trẻ thì đầy những sáng kiến táo bạo. Người trẻ thì nói nhiều, nói huyên thuyên hài hước, để chọc ghẹo, để làm cho nhau cười không ngớt miệng. Và người trẻ thì xắn tay hành động. Họ thích khám phá và cống hiến. Thế nên các bạn ấy quyết định ăn chay bằng hành động cụ thể.

Bốn mươi ngày Chay Thánh, các bạn ấy ăn chay với Bạn Giêsu của mình bằng những bằng những hy sinh bé nhỏ, đó là giảm bớt những chi tiêu cá nhân, bớt đi một ly trà sữa, bớt đi một chầu cá viên chiên, v.v., trước là để tập luyện vượt thắng bản thân như Giêsu, sau là để chia sẻ một món quà nhỏ cho những người dễ bị xã hội quên lãng.

Nếu qua thời gian, men làm cho cả hũ bột dậy men và cho tất cả bột thơm nồng, thì qua một chặng đường Mùa Chay, những hy sinh bé nhỏ của các em tạo nên bầu khí thánh trong Nhóm Bạn, và làm cho tất cả say theo men tình nồng. Kết quả của những hy sinh bé nhỏ mùa Chay 2022 là một bữa ăn ngon cho các bệnh nhân Trung Tâm Điều Dưỡng Bệnh Nhân Tâm Thần Bến Bạ và một cuộc gặp gỡ thân tình dạt dào cảm xúc yêu thương.

Ngắm và ngẫm, tôi nhận ra Men trong lòng người trẻ thật mãnh liệt và đầy sức sống. Tôi thấy những tiếng cười không ngớt. Tôi thấy nét hồn nhiên, tươi vui và trong sáng. Tôi thấy sự mạnh dạn và bản lĩnh nơi những con người đã được ủ bằng men tình nồng. Các em ca hát, nhảy múa với bệnh nhân. Có em quỳ cả mấy vòng vì đánh bài thua bệnh nhân.

Chia tay các bệnh nhân, tôi thấy các bạn có chút buồn, vì còn lưu luyến, vì cả chạnh thương, còn tôi, tôi cảm thấy một niềm vui dâng trào. Niềm Hy Vọng của Giáo hội được sẻ chia cho thế giới qua những trái tim đầy nhiệt huyết ấy. Sức sống của Chúa Phục Sinh trong lòng Giáo hội được bốc lên nơi tình liên đới, nơi những tấm lòng biết rung cảm trước sự khốn cùng của anh chị em, nơi những đôi chân dám bước ra khỏi vùng an toàn xưa cũ, nơi đôi tay hành động vì yêu.

Đaminh Phan Quỳnh, SJ