Chuẩn Bị  Bước Vào Nước Hoàn Mỹ Của Thiên Chúa

print

Chuẩn Bị  Bước Vào Nước Hoàn Mỹ Của Thiên Chúa

Chúa Nhật 2 Mùa Vọng Năm A  04.12.2022

vo ha

  I. Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Vọng dẫn tới gần hơn Ngày Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh. Đây là một biến cố vô cùng lớn lao trong lịch sử đạo và sử đời của nhân loại. 

Vào nhà thờ hôm nay, nhìn lên gian cung thánh, quí tín hữu thấy hai ngọn nến/đèn cầy đậm màu lung linh ngọn lửa, nhắc nhớ cho mình hãy nóng sốt hơn trong việc chuẩn bị tâm hồn đón Chúa. Ngọn lửa uy linh từ ngọn nến  cũng giúp ta thêm động lòng nếu biết tận dụng hình tướng thiết yếu nầy.  

Tính theo bậc thang thăng cấp của Mùa Vọng tới ngày Đại Lễ, thì Nước Chúa đang đến gần hơn. Đây là nước  hoàn hảo lý tưởng  vì xây dựng trên công bình của Thiên Chúa cộng thêm bác ái, mà chính Thiên Chúa trực tiếp đứng đầu. Nên ai cũng mong ước ngưỡng vọng  cho Nước nầy mau tới. 

Thời nay, tại nhiều nước Âu Mỹ như Hoa Kỳ, Lời Chúa trong đọc 1 trên  của  Đại Tiên Tri Isaia, đã gợi nên sáng kiến đúc kết ra Logo BiểuTượng của Bộ Tư Pháp có ghi rõ  “Châm Ngôn” bằng dòng chữ Latin: “Làm theo công lý của Thiên Chúa, Qui Pro Domina Justitia Sequitur“. Nên những viên chức thi hành Luật  Pháp, luôn cố mà hành sử theo sự công chính hay chính trực của Thiên Chúa. 

Trong Nước Thiên  Chúa, con người không khống chế hay  áp đặt như phần mềm nhu liệu đã được thảo chương sẳn của máy vi tính. Mà  Người để cho  toàn dân tự do  góp phần cộng tác như mọi viên gạch của toà nhà. Tại sao?

Xin thưa, vì nước Chúa không thuộc về thế gian nầy (Ga 18: 36). Nên việc góp phần trên,   chú trọng  phạm vi tinh thần trước nhất với tự do. Như Thánh Gioan Tiền Hô  đã được quan phòng, để đi trước  khi Chúa Giêsu xuất hiện công khai, kêu gọi sám hối và   “dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. 

Tới đây ta cùng đọc chính văn những dòng Lời Chúa cùng xin ơn thêm soi sáng. 

 

II. Lời Chúa

 BÀI ĐỌC I: Is 11, 1-10 “Chúa lấy sự công minh mà xét xử người nghèo khó”.

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Ngày ấy, từ gốc Giêsê sẽ đâm ra một chồi và cũng từ gốc ấy sẽ đơm lên một bông hoa. Trên bông hoa ấy, thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt, thần chỉ dẫn và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết kính sợ Thiên Chúa. 

Ngài không xét đoán theo như mắt thấy, cũng không lên án theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ lấy đức công minh mà xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ hiền lành trong xứ sở.

Ngài sẽ dùng lời như gậy đánh người áp chế, và sẽ dùng tiếng nói giết chết kẻ hung ác. Ngài lấy đức công bình làm dây thắt lưng, và lấy sự trung tín làm đai lưng. 

Sói sống chung với chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy. Bò (cái) và gấu (cái) sẽ ăn chung một nơi, các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ khô. Trẻ con còn măng sữa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc. Các thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết người nào khắp núi thánh của Ta.

 Bởi vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Chúa, như nước tràn đầy đại dương. Ngày ấy gốc Giêsê đứng lên như cờ hiệu cho muôn dân. Các dân sẽ khẩn cầu Ngài, và mộ Ngài sẽ được vinh quang.

 

BÀI ĐỌC II: Rm 15, 4-9. Ý chính: “Chúa Kitô cứu rỗi hết mọi người”  

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, những gì đã viết ra là có ý để giáo huấn chúng ta, hầu nhờ Thánh Kinh thêm sức và an ủi, chúng ta được cậy trông. 

Xin Thiên Chúa, nguồn kiên tâm và an ủi, ban cho anh em biết thông cảm với nhau theo gương Chúa Giêsu Kitô, để anh em đồng thanh tôn vinh Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. 

Vì thế, anh em hãy tiếp rước nhau như chính Chúa Giêsu đã tiếp nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa. Vì chúng tôi quả quyết với anh em: để chứng tỏ sự chân thật của Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô đã phục vụ những người chịu phép cắt bì, hầu xác nhận lời hứa cùng các tổ phụ. 

Còn dân ngoại, họ tôn thờ Thiên Chúa vì lòng nhân từ Người, như lời chép rằng: “Vì vậy, lạy Chúa, con sẽ cao rao Chúa và sẽ ca tụng danh Chúa giữa các dân ngoại”.

 

PHÚC ÂM: Mt 3, 1-12 “Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời gần đến”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Ngày ấy, Gioan Tẩy Giả đến giảng trong hoang địa xứ Giuđêa rằng: “Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời gần đến”. Chính ông là người mà Tiên tri Isaia đã tiên báo: “Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. 

Bởi vì chính Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Bấy giờ dân thành Giêrusalem, khắp xứ Giuđêa và các miền lân cận sông Giođan tuôn đến với ông, thú tội và chịu phép rửa do tay ông trong sông Giođan. 

Thấy có một số đông người biệt phái và văn nhân cũng đến xin chịu phép rửa, thì Gioan bảo rằng: “Hỡi nòi rắn độc, ai bảo các ngươi trốn lánh cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu các ngươi. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối. Chớ tự phụ nghĩ rằng: tổ tiên chúng ta là Abraham. Vì ta bảo cho các ngươi hay: Thiên Chúa quyền năng có thể khiến những hòn đá trở nên con cái Abraham. 

Đây cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, để các ngươi được lòng sám hối; còn Đấng sẽ đến sau tôi có quyền năng hơn tôi và tôi không đáng xách giày Người. Chính Đấng ấy sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Ngài cầm nia trong tay mà sảy lúa của Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt”.

 

III.  Đôi Dòng Ghi Chú Và Tâm Tình

Trước hết Bài Đọc 1 trong sách Tiên Tri I-sa-i-a, ghi lại bức tranh chính trị xã hội của xứ Do Thái thế kỷ 8 TCN, bị cai tri do chính quyền đầy bất công áp bức, làm cho  luân lý và tôn giáo lai căn, lụn bại. 

 Trước tình cảnh thất vọng trên, niềm hi vọng lớn lao mà Nhà Tiên Tri mang tới là một Nước hoàn mỹ của Thiên Chúa, do Đấng Mêsia đ sinh ra từ gốc tổ Giêsê. Người sẽ trừng phạt kẻ ác, bênh vực người hiền cô thế, xét xử trên nền tảng công bình, chính trực. Giêsê ở trên, là thân phụ của vua Đavit,  chừng 300 năm trước Isaia. 

 Đấng Mêsia nầy tràn đầy thần linh Thiên Chúa, thêm khôn ngoan, sức mạnh, hiểu biết và đạo đức, hướng tới mục tiêu tối hậu là làm cho dân yêu mến Thiên Chúa, thay cho từ ngữ và quan miệm xưa trong Thời Cũ gọi là sợ Chúa – fear of God.

Con dân của nước Người sẽ sống trong cảnh bằng an hoà thuận qua những hình ảnh biểu kiến sau đây. Vậy,  nên đọc thêm Lời Chúa ít là 1 lần để được cảm nghiệm rõ hơn:

 Sói sống chung với chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy. Bò (cái) và gấu (cái) sẽ ăn chung một nơi, các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ khô.

Trẻ con còn măng sữa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc. Các thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết người nào khắp núi thánh của Ta”.

Ôi, quý hóa thay! Đất nước của Chúa thật lý tưởng, dù còn trong thị kiến hay viễn tưởng hi vọng thời đó, cũng đã giúp cho dân Do Thái vượt lên trên mọi khổ đau do thù trong giặc ngoài, cũng thêm bảo toàn đức tin vào Thiên Chúa  qua suốt 8 thế kỷ tới khi Chúa Giêsu giáng thế thời Tân Ước.

 

Qua bài Phúc Âm, Thánh Matthêu ghi lại sứ mệnh quan trọng nhất của Thánh Gio-an tiền hô là dọn đường cho Chúa, bằng lời kiêu gọi mọi người ăn năn sám hối qua phép rửa trong nước tại sông Giođan.

Về vật chất, xã hội loài người hôm nay đã làm nên nhiều con đường trên đất, trên nước, trên không, đường vô hình, vô tuyến, vô thanh, vô sắc giới nữa. Đường nào cũng phải khai cho thông mọi chướng ngại hữu hình và vô hình, kèm theo những luật lệ giúp cho  vận hành êm xuôi.

Trở lại phạm vi tinh thần, con đường cho mình tới với Chúa và Chúa tới với mình  để xây dựng một nước Trời mới lý tưởng như trong bài đọc 1, cũng cần dẹp mọi chướng ngại,  như chung chung là  từ bỏ gian dối, lường gạt, thù hận nhau, chia rẽ, bất hoà,  cạnh tranh bất chính,   lợi dụng, hãm hại…   Chừa được thứ nào tốt thứ ấy, được bao nhiêu quí bấy nhiêu. 

 Còn cá nhân mình thì bỏ hẳn hay giảm thiểu tính kiêu căng, tự phụ, khinh người, cùng  mọi thứ đam mê  “đổ tường”. 

 Con đường tinh thần, khi đã được hình thành cho mình, thì cũng  cần phải bảo trì nâng cấp  bằng những hình thức và luật lệ của tôn giáo mà duyên lành – ơn Chúa – đưa dẩn mình tới. Công giáo có bảy Bí Tích và những việc khác phụng thờ Chúa, cùng thêm bác ái từ bi  với tha nhân nữa. 

 

Trở lại Bài Đọc 2,  Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn tại Roma, thủ đô của Đế Quốc cùng tên, nhắc rằng:

 Trước hết, Thánh Kinh ghi lại những Lời Chúa nói với dân, cùng những phương cách mà dân phải sống xứng đáng với tình yêu mà  Chúa dành cho họ, như kiên nhẫn  và an ủi. 

Vậy người gốc Do Thái cũng phải biết đón nhận lương dân và phục vụ nhau, như Chúa Kitô đã đón nhận là cứu rỗi mọi người, do lòng trung thành với tổ tiên Do Thái  và lòng thương xót Lương Dân, để tất cả cùng tôn vinh Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu. 

 Gọn lại, khi đã chuẩn bị ít là những con đường tinh thần như trên, ta hân hoan ra đón mừng Chúa đến mọi nơi mọi lúc, nhất là trong mùa Giáng Sinh nầy, trong tiếng nhạc  của Thiên Thần vang lên ca tụng Thiên Chúa Giáng Trần. 

Xin Người ngự đến với riêng mỗi người và muôn dân.   Đấng Emmanuel “Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta”  đến,  mang bình an thật trong tâm hồn cho hết  mọi người, mọi nhà. 

 

IV. Xin Dâng Lời Cầu

Chúng con đang sống Tin Mừng Chúa Nhật thứ 2 Mùa Vọng, là chuẩn bị đón mừng ngày kỷ niệm mầu nhiệm Chúa làm người.

Xin giúp cho chúng con chân thành sám hối mọi lỗi lầm, để chuẩn bị lòng trí xứng đáng hơn mà đón mừng Chúa. 

Xin cho mọi thành phần dân Chúa là Hội Thánh chuẩn bị tâm hồn đón Chúa, bằng cách thêm ý thức về tội lỗi và những sai phạm khi đối đãi với người chung quanh, cùng quyết tâm sống tốt mỗi ngày mỗi hơn.

Xin giúp các nhà lãnh đạo các quốc gia cai trị đất nước, biết đặt nền tảng trên công lý và tình yêu của Chúa, khi đối đãi với người  dân cùng là đồng bào của mình

Xin cho chúng con biết cố gắng tránh xa tội lỗi, mà tích cực làm nhiều điều tốt, để tất cả thành món quà dâng lên Chúa dịp Lễ Trọng đại sắp tới. 

Xin cho mọi người trong Họ Đạo chúng con trở nên ít nhiều là ánh sáng Noel, bằng chính những việc bác ái yêu thương cụ thể trong tầm tay của mình. Amen.