5 Phút Lời Chúa Tuần 17 TN 7.2020

print

5 Phút Lời Chúa Tuần 17 TN 7.2020

26.07.20.

27.07.20.

28.07.20.

29.07.20.

30.07.20.

31.07.20.

26.07.20

CHÚA NHẬT TUẦN 27 TN – A

Mt 13,44-52

VUI MỪNG BÁN TẤT CẢ

 

“Nước Trời giống như chuyện kho báu dấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.” (Mt 13,44)

Suy niệm: Người thương gia này thật khôn ngoan vì biết làm ăn. Anh muốn sở hữu thửa ruộng mà anh khám phá có kho báu trong đó. Bởi vậy, anh vui mừng đi bán tất cả những gì anh có để mua cho bằng được thửa ruộng ấy. Anh vui mừng vì thấy trước kho báu sẽ thuộc về mình. Chắc hẳn những gì anh có trước đây cũng quý giá và đã từng gắn bó với anh, nhưng chúng chẳng đáng giá gì nếu so với kho báu. Vì thế, anh mạnh dạn bán tất cả những gì anh có vì biết chọn lựa và biết thẩm định giá trị của kho báu ấy. Đánh đổi những gì ít giá trị để lấy cái giá trị hơn quả là một hành động khôn ngoan. Nhờ biết chọn lựa, dám hy sinh tất cả những gì mình có, anh lãi được cả một kho báu!

Mời Bạn: Kho báu được ám chỉ ở đây chính là Nước Trời. Tiền tài, danh vọng và tất cả mọi sự ở thế gian này cộng lại cũng không thể so sánh với Nước Trời. Trước một Nước Trời vô cùng quý giá như vậy, ai muốn chiếm hữu hay muốn vào phải có lòng ước ao, dứt khoát triệt để, dám đánh đổi tất cả. Nước Trời là đối tượng trên hết mọi người cần kiếm tìm và phải can đảm bán hết những gì mình có mỗi khi đã nhận ra giá trị vô song của nó.

Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm rằng quê hương đích thật mà Chúa Giê-su đã ưu ái dọn sẵn cho mình là Nước Trời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì mới chiếm được.” Xin ban cho chúng con lòng can đảm và dứt khoát chiếm cho được Nước Trời, là kho báu vô tận Chúa dành sẵn cho chúng con.

 

 

 

 

 

27.07.20

THỨ HAI TUẦN 27 TN

Mt 13,31-35

NƯỚC CHÚA PHÁT TRIỂN

 

“Nước Trời giống như hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình… như nắm men người kia lấy vùi vào ba thúng bột…” (Mt 13,31.33)

Suy niệm: Cây cải vùng giáp hồ Ti-bê-ri-a có thể cao đến ba mét, nên chim trời đến làm tổ trên cành được. Thế nhưng khởi đầu của nó chỉ là một hạt giống rất nhỏ bé. Hình ảnh này diễn tả Hội Thánh lúc ban đầu là một nhóm nhỏ các môn đệ, nhưng phát triển thành Hội Thánh lan rộng đông đúc như ngày nay. Đang khi ấy, dụ ngôn nắm men lại nói đến sự phát triển âm thầm của Nước Trời từ bên trong, với những giá trị Tin Mừng lặng lẽ tác động thay đổi thế giới, cho đến khi cả thế giới dậy men Tin Mừng. Nước Thiên Chúa không đến ào ạt như đạo binh hô xung phong vào trận địa, cũng chẳng khua chiêng đánh trống như ngày lễ hội; nhưng diễn ra âm thầm từ bên trong các tâm hồn được ơn Chúa kêu gọi, soi sáng, biến đổi.

Mời Bạn: Trong bạn, trong tôi nắm men, hạt cải đã có rồi. Có từ khi ta tin, và lãnh nhận bí tích Thánh tẩy, cũng như các bí tích khác. Ơn sủng đã lãnh nhận đang âm thầm phát triển từng ngày, khi ta cộng tác với ơn sủng, khi ta ngoan ngoãn vâng theo sự hướng dẫn của Thánh Thần, không lấy cái tôi của mình làm trung tâm đời sống.

Sống Lời Chúa: Từ nay tôi nỗ lực để men Tin Mừng “dậy” lên trong tâm hồn, thấm nhuần tinh thần Tin Mừng, đặt những giá trị Tin Mừng lên địa vị cao nhất trong đời mình, và tất cả các chọn lựa lớn nhỏ mỗi ngày của tôi đều dựa trên những giá trị Tin Mừng ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con ý thức mình là nắm men của đời sống. Xin cho con cộng tác với Chúa và với anh chị em trong khả năng Chúa ban, để làm cho “Nước Chúa mau hiển trị.” Amen.

 

 

 

 

 

28.07.20

THỨ BA TUẦN 17 TN

Mt 13,36-43

LÀ HẠT GIỐNG TỐT GIỮA ĐỜI

 

“Hạt giống tốt là con cái Nước Trời.” (Mt 13,38)

Suy niệmGiáo Hội hiện diện giữa thế giới như lúa tốt pha lẫn cỏ lùng giữa thửa ruộng thế gian. Con cái Nước Trời vốn là lúa tốt, nhưng vẫn có thể bị tha hóa, trở thành cỏ lùng, nếu sống theo sự xúi giục của Ác thần, thú tính, thói vô ơn, ghen tị, hưởng thụ xác thịt… Có một sự thật là chỉ đến khi lúa trổ bông ta mới phân biệt được cỏ lùng. Cũng vậy, chỉ khi đến ngày cánh chung, ta mới biết chắc ai tốt ai xấu, người công chính hay kẻ bất chính. Chính tâm hồn ta cũng đang đong đưa giữa lúa tốt và cỏ lùng, theo Thần Khí hay tính xác thịt, sự thánh thiêng hay thói tội lỗi. Do đó, đừng vội dán nhãn mác tốt – xấu cho người khác hay cho chính mình.

Mời Bạn: Bạn là giáo dân, tu sĩ hay giáo sĩ; là giới lão thành, gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ hay thiếu nhi; bạn đang phục vụ trong giáo xứ, tham gia các hội đoàn. Gia đình, cộng đoàn, xứ đạo bạn đang ở giữa nhiều người chưa nhận biết Chúa. Hãy là hạt lúa tốt đượm chất Tin Mừng trong môi trường, sứ vụ của bạn, qua lòng yêu mến, sự nhiệt thành, gương lành, và sự công bằng. “Thật đẹp biết bao khi chứng kiến người trẻ trở nên ‘những nhà truyền giáo trên đường phố,’ hân hoan mang Chúa Ki-tô đến từng nẻo đường và mọi chân trời góc biển của thế giới” (Đức Phanxicô).

Sống Lời Chúa: Tích cực tham dự thánh lễ, lớp giáo lý, các đoàn thể, để củng cố mối thân tình với Chúa Ki-tô, trở thành tông đồ giáo dân, tạo sự liên đới với nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã gieo con vào trong môi trường này. Xin cho con luôn là lúa tốt, loại trừ cỏ lùng nơi mình, để có thể mang tình yêu của Chúa đến cho mọi người. Amen.

 

 

 

 

 

29.07.20

THỨ TƯ TUẦN 17 TN

Thánh Mác-ta

Lc 10,38-42

TẤT CẢ VÌ GIÊ-SU

 

“Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10,41-42)

Suy niệm: Năm 1973, khi Mẹ Têrêxa Calcutta được trao tặng trao tặng bằng tiến sĩ danh dự về thần học của đại học Kempet, Anh quốc, một ký giả đã hỏi mẹ như sau: “Đâu là động lực thúc đẩy Mẹ bắt tay vào việc phục vụ người nghèo?” Người ta chờ đợi câu trả lời dài với rất nhiều lời giải thích. Thế nhưng trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Mẹ Têrêsa chỉ đáp gọn bằng một tiếng vắn gọn: “Chúa Giê-su.” Vâng, “Tất cả vì Chúa và cho Chúa.” Hẳn là Mác-ta và Ma-ri-a cũng chỉ có một động cơ như thế. Mỗi người đón tiếp Chúa theo cách của mình. Mác-ta với lòng nhiệt thành phục vụ lo chuẩn bị bữa ăn. Còn Ma-ri-a thì ngồi bên chân Chúa để lắng nghe lời Người. Ngài không đề cao thái độ này để hạ thái độ kia, nhưng Ngài muốn chúng ta đừng quên rằng việc ưu tiên số một là lắng nghe lời Ngài trong tâm tình cầu nguyện, và tâm tình đó không được thiếu vắng ngay cả khi bạn lăn xả vào hoạt động tông đồ.

Mời Bạn: Bạn đã thống nhất đời sống của bạn chưa? Nghĩa là việc cầu nguyện có chiếm địa vị ưu tiên nhất và có thấm nhuần vào mọi hoạt động khác trong một ngày sống của bạn không?

Chia sẻ: Bạn làm thế nào để thống nhất hai phương diện cầu nguyện và hoạt động trong cuộc sống của bạn?

Sống Lời Chúa: Khi làm việc gì bạn hãy bắt đầu bằng cách cầu nguyện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con say mê Lời Chúa, xin cho con luôn kết hiệp với Chúa khi cầu nguyện cũng như lúc làm việc để trong mọi việc con đều làm cho Chúa và vì Chúa mà thôi.

 

 

 

 

 

30.07.20

THỨ NĂM TUẦN 17 TN

Thánh Phê-rô Kim ngôn, giám mục, tiến sĩ HT

Mt 13,47-53

MỘT CÁI NHÌN BAO DUNG

 

“Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá.” (Mt 13,47)

Suy niệm: “Ngày ta nhận ra Hội thánh hoàn hảo lại trở thành bất toàn khi ta gia nhập Hội thánh ấy” (C. Spurgeon). Ta cũng vậy thôi, nhìn vào Hội thánh Chúa – tuy được gọi là một hội thánh thiện – nhưng lại gồm những con người bất toàn, tội lỗi. Đành rằng trong Hội thánh ấy có những con người tốt lành, thánh thiện, nhưng cũng không thiếu những tội nhân với đời sống chẳng mẫu mực gì, thậm chí nơi thành viên các hội đoàn tông đồ giáo dân hay hàng giáo sĩ. Đức Giê-su muốn dạy ta chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn, không loại trừ, cũng chẳng lên án, phê phán các tội nhân. Ngài kiên nhẫn chờ đợi họ hoán cải, trở về với con đường lành, dù thời gian chờ đợi ấy kéo dài cả đời người. Chỉ khi đến ngày cánh chung, Hội Thánh ấy mới đạt đến tình trạng thành toàn, trọn hảo.

Mời Bạn: “Hội Thánh là một tổ chức hiện hữu cho những người ở bên ngoài của tổ chức” (W. Tyndale). Bạn được mời gọi có cái nhìn bao dung trước các bất toàn của Hội thánh, hội dòng, hay hội đoàn bạn tham gia. Đồng thời, bạn cũng tích cực hơn trong việc xây dựng Hội Thánh, hội dòng, hội đoàn, tốt đẹp hơn để có giới thiệu Tin Mừng Nước Trời cho anh em ngoài Hội Thánh.

Sống Lời Chúa: Tôi tập tinh thần bao dung của công dân Nước Trời, bớt phê phán các bất toàn của Hội thánh tại giáo xứ hay hội đoàn của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã cho con được làm người công dân Nước Trời. Xin cho con có tinh thần bao dung, đón nhận tình trạng người tốt kẻ xấu trong Hội Thánh, để rồi tích cực dấn thân xây dựng Hội Thánh.

 

 

 

 

 

31.07.20

THỨ SÁU TUẦN 17 TN

Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mục

Mt 13,54-58

TRÂN TRỌNG CÁC MẦU NHIỆM

 

“Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?” (Mt 13,54)

Suy niệm: “Chúa ăn với một cái chén thường, và yêu cầu các môn đệ ngồi trên cỏ. Ngài rửa chân họ, với một chiếc khăn choàng quanh ngực. Vậy mà Ngài là Chúa của cả vũ hoàn” (Thánh Clê-men-tê, giám mục A-lê-xan-ri). Không riêng chi người đồng hương Na-da-rét, bao người đã ngạc nhiên về cung cách của Đức Giê-su, vị Thiên Chúa làm người. Dân chúng thán phục các phép lạ kỳ diệu Ngài làm, lời lẽ khôn ngoan từ miệng Ngài phán ra. Thế nhưng, họ dừng lại ở đó, vì bị thiên kiến về gốc gác của Ngài. Là người đồng hương, họ biết rõ gia thế, nghề nghiệp, lý lịch của Ngài. Họ đâu ngờ nhờ Ngài, tên làng Na-da-rét từ nay được cả thế giới biết đến. Họ sẽ càng bất ngờ hơn nữa về lý lịch thần tính của người đồng hương: Vị Cứu thế của nhân loại, là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người.

Mời Bạn: Là người Ki-tô hữu, bạn xác tín Chúa Giê-su là nơi gặp gỡ giữa vĩnh cửu và thời gian, sự hòa điệu giữa thần tính và nhân tính, sự nối kết giữa trời và đất. Niềm xác tín ấy giúp bạn thêm lòng phó thác, cậy trông, cũng như vững tâm bước theo Ngài, vì biết Ngài có quyền năng cứu độ mình, vừa là người bạn thân thiết bên cạnh bạn.

Sống Lời Chúa: Tôi tránh thái độ quen quá hóa nhàm, gần chùa gọi bụt bằng anh trong đời sống đức tin. Luôn giữ cung cách thờ phượng, trang nghiêm khi dâng thánh lễ, vừa cảm nhận sự sốt sắng khi được gần gũi Chúa như vậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa buồn lòng vì thái độ coi thường của người đồng hương Na-da-rét. Xin giúp con luôn cung kính, trân trọng các mầu nhiệm thánh con cử hành mỗi ngày.